493 An Dương Vương - Phường 8 - Quận 5
haidangoto@gmail.com
0909 116 281

Chi tiết

Mitsubishi Triton: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

Mitsubishi Triton: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

 

 
CHI TIẾT BÀI VIẾT
 

Mitsubishi Triton: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

Chọn xu hướng “sedan hóa” ngay trên một chiếc bán tải với nhiều đường cong nên Triton không hầm hố, cơ bắp như Ranger hay Navara. Nhưng, ẩn sau lớp áo “nhu mì” ấy là khả năng trèo đèo, lội suối và đi địa hình một cách đáng nể và gần như “vô đối” trong phân khúc.
 

Mitsubishi Triton từng có một thời vàng son vào những năm 2008-2010, khi bắt đầu tham gia phân khúc bán tải, nhờ kiểu dáng thể thao xen chút lãng tử, cùng “đặc sản” là hệ thống dẫn động “đặc trị” những cung đường khó mà các mẫu xe cùng phân khúc phải “chào thua”. Những tín đồ “máu nhiểm bùn” cũng rất chuộng mẫu xe này không chỉ bởi khả năng đi địa hình tốt mà còn bởi độ “lành” và độ “lì” của xe, vốn là điều làm nên tên tuổi của Mitsubishi.

Thế nhưng, trước sự cạnh tranh đầy khốc liệt từ Ranger, Navara hay BT-50, “Trai tân” đã phải nhường “ngôi” do thị hiếu và phong cách mua xe bán tải của người Việt thay đổi nhanh chóng. Các đối thủ có nhiều trang bị hơn, thiết kế bắt mắt hơn và điều quan trọng là mới hơn. Triton đành chờ phiên bản hoàn toàn mới xuất hiện vào giữa năm 2014 tại Thái Lan, sau 9 năm có mặt để tìm lại vị thế xưa.

Về Việt Nam vào giữa năm 2015, Triton thế hệ mới có 4 phiên bản, giá từ 580-775 triệu. Mức giá thì này được cho là có sự hợp lý và tính cạnh tranh vừa đủ.

Bỏ qua một bên về thiết kế và trang bị, xin đi thẳng vào vấn đề vận hành thực tế của Triton vì thật sự là cái “tiếng lành đồn xa” của Triton phiên bản cũ quá lớn nên rất nóng lòng muốn xem phiên bản hoàn toàn mới này “dữ” tới cỡ nào. Chiếc Triton trong bài viết là bản cao cấp nhất 4x4 AT có giá 775 triệu đồng.
48.
Đầu tiên là việc đi phố, Triton tỏ ra khá linh động và dễ điều khiển nhờ tầm nhìn của người lái tốt, cột A nhỏ, 2 gương hậu to bản, vô-lăng hơi nhỏ nhưng có độ nặng vừa phải cộng với bán kính xoay vòng tốt nên việc đi phố với Triton tương đối nhẹ nhàng.
55.
Khi đi tốc độ cao, Triton cho cảm giác tăng tốc tốt nhưng tiếng động cơ lại nghe khá rõ, nhất là sau mỗi lần tăng ga. Ở dãy tốc độ trên 90 km/h, tiếng gió bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Vô-lăng cho cảm giác chắc chắn và chính xác sau mổi lần chuyển làn hay đánh lái gấp.
45.
Thử sử dụng chức năng Cruise Control thì thấy chức năng này trên xe dễ thao tác. Người lái chỉ cần dùng ngón tay phải ấn nút kích hoạt rồi gạt lẫy lên/xuống để tăng/giảm tốc độ muốn cài đặt. Bộ điều khiển này có thể kích hoạt ngay ở tốc độ ở 40 km/h, rất hữu ích với nhiều tuyến đường giời hạn tốc độ tại Việt Nam hiện nay.

Về cơ bản, động cơ 2.5 lít tăng áp VGT cho công suất 176 mã lực tại vòng tua 4.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 2.000 vòng/phút của Triton bản cao nhất cho sức mạnh vừa đủ để di chuyển trên các cung đường Việt Nam. Độ trễ chân ga ở mức vừa phải trong phân khúc bán tải.
47.
Sẽ là phí phạm nếu cầm lái 1 chiếc bán tải trang bị hệ dẫn động tới 4 chế độ gồm 1 cầu nhanh, 2 cầu nhanh, 2 cầu nhanh khóa visai trung tâm và 2 cầu chậm khóa visai trung tâm mà cứ chạy trên những cung đường nhựa. Vì thế, những cung đường của cát, sỏi đá và đặc biệt là sình lầy trơn trượt mới là nơi phù hợp nhất để trải nghiệm mẫu xe này.

Cầm lái Triton đi vào những cung đường xấu cho cảm giác khác hẳn, giảm xóc xe có hành trình dài và độ đàn hồi cao nên sẽ cảm nhận được độ êm tuy nhiên với những ai dễ bị say xe thì sẽ không thích cảm giác mà giảm xóc Triton mang lại cho lắm. Với các cung đường lầy lội, trơn trượt và hiểm trở thì chỉ cần chuyển sang chế độ 2 cầu nhanh hay 2 cầu nhanh khóa visai trung tâm là Triton có thể dễ dàng chinh phục.
51.
Bất ngờ hơn khi người lái chọn một ngọn đồi bất kỳ có độ dốc khá lớn và trơn trượt rồi chuyển sang chế độ 2 cầu chậm khóa visai trung tâm để cảm nhận khả năng chinh phục con dốc một cách đáng nể. Trong trường hợp tương tự thì các mẫu xe khác cùng phân khúc đều phải chào thua do các bánh bị trượt hay sa lầy.

Cũng xin nói thêm về hệ dẫn động, Triton có ưu điểm là có cả khóa visai trung tâm giúp cả 4 bánh quay cùng 1 lúc với lực kéo như nhau. Các đối thủ cùng phân khúc chỉ có chế độ 2 cầu chậm hoặc 2 cầu chậm khóa vi sai cầu sau nên sẽ không thể tạo được khả năng dẫn động mạnh mẽ như trên Triton.
43.
Về vận hành thì Triton gần như thể hiện rất tốt khả năng của mình ở việc đi địa hình và chinh phục các con đường xấu, đi cao tốc và đi phố ở mức trung bình.
1.
Về ngoại hình, khi thoạt nhìn, chắc hẳn gần 2/3 người xem sẽ nhận xét rằng, thiết kế của Triton nhiều đường cong và nhẹ nhàng hơn so với các mẫu bán tải khác. Cặp đèn pha và lưới tản nhiệt thể hiện rõ nhất điều trên khi có khá nhiều đường cong uốn lượn. Thật sự thì theo nhận xét cá nhân thì em không thích phần đầu Triton cho lắm, đặc biệt là lưới tản nhiệt và đèn pha.
12.
Có lẽ Triton đẹp nhất khi nhìn ngang, dáng xe thon dài và mang tính khí độc học cao. Có 2 điểm dễ đập vào mắt người xem nhất. Đầu tiên đó là phần tiếp giáp của ca-bin và thùng sau được uốn cong. Đây là đường cong đặc trưng của Triton mà hãng gọi là J-Line và có rất nhiều ý nghĩa về mặt thẩm mỹ bên ngoài cũng như tiện nghi bên trong.
13.
Điểm thứ 2 là phần thùng sau thon dần về phía đuôi. Một đường gân nổi bắt đầu từ đèn pha, chạy qua cửa sau và kết thúc ở cụm đèn hậu, thùng sau cũng có thêm 2 đường gân nữa nối liền với đèn hậu tạo thành một tổ hợp đường nét xuyên xuốt từ đầu tới đuôi xe.
24.
Bước vào ca-bin và ngồi vào ghế lái, người ta sẽ dễ dàng quên ngay suy nghĩ đang ngồi trên một chiếc bán tải vì nội thất khá mềm mại, nhất là vô-lăng và táp-lô. Vị trí ngồi thấp và sàn xe khá gần khiến người lái có cảm giác đang ngồi trên một chiếc sedan hơn.
31-.JPG
Một điều chưa vừa ý ở nội thất Triton chính là đầu DVD mang thương hiệu Clarion nhìn hơi thô và không hợp lắm với thiết kế của táp-lô vì có kích thước nhỏ hơn và cũng không tạo sự liền mạch cần thiết. Bù lại đầu DVD này và 6 loa trên xe cho chất lượng âm thanh khá tốt, tiếng Bass sâu và chắc.

Triton được trang bị khá nhiều tiện nghi hữu ích như điều hòa 2 vùng, ghế da màu đen, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, khởi động nút bấm, chìa khóa thông minh, vô-lăng có điều chỉnh âm thanh/menu/Cruise Control, cửa chống kẹt, ...Đáng chú ý là hàng ghế sau của Triton có độ ngã lớn nên tạo cho người ngồi cảm giác thoải mái hơn khi đi xa.
40.
Nhìn chung về thiết kế và trang bị, Triton “ghi điểm” nhờ mang phong cách sedan hóa nên phần nào người dùng sẽ cảm thấy thoái mái hơn khi rũ bỏ được cảm giác khô khan trên một chiếc bán tải.

Triton thế hệ mới đã phát huy rất tốt thế mạnh của thế hệ trước về khả năng vận hành mạnh mẽ, độ “lì” và sự bền bĩ trên vóc dáng của một chiếc Pick up theo xu hướng sedan hóa. Đây thật sự là một chiếc bán tải dành cho những ai quan trọng cái “chất” về khả năng vận hành của xe bên cạnh các tiện nghi và vóc dáng ở mức vừa phải.

Hỗ trợ

0909116281

haidangoto@gmail.com


Hỗ trợ

0938 116 281

haidangoto@gmail.com.